Đọc “Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt”

của Hà Thúc Như Hỷ

 

Trần Bình Nam

 

“Thiên Hùng Ca Dân tộc Việt” là một tập thơ 180 trang vẽ lại lịch sử  Việt Nam từ thời lập quốc, qua các giai đoạn đấu tranh giữ nước, cho đến những dự phóng của một nước Việt Nam tương lai sau khi chế độ cộng sản cáo chung của một y sĩ, bác sĩ Hà Thúc Như Hỷ (E-mail: HaThuc@hotmail.com). Tác giả thường được bạn bè gần xa tặng cho danh hiệu là đa sĩ, vì ngoài nghề y sĩ, ông còn là một chiến sĩ (sĩ quan quân lực Việt Nam Cộng Hòa), võ sĩ (đệ ngũ đẳng huyền đai), họa sĩ, một nhạc sĩ, một văn sĩ và như tác phẩm “Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt” này chứng tỏ, là một thi sĩ. Độc giả sẽ có cơ hội thưởng thức mỗi thứ tài của ông một ít bàng bạc trong tác phẩm này, nổi bật nhất là 4 phụ bản in màu do chính ông vẽ. (Nhà xuất bản Khôi Việt 14922 Moran St. #B, Westminster, CA.  92683).

 

Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt gồm 4 chương: Chương 1, Thời Mở Nước gồm 13 trang, lược nhanh từ thời Hùng Vương, qua các giai đoạn chống xâm lăng và nội chiến cho đến khi nhà Nguyễn thống nhất sơn hà năm 1802. Chương 2, Thời Giữ Nước gồm 34 trang tác giả đi qua công cuộc chống Pháp từ thời Cần Vương, Yên Báy, cuộc chiến đấu duy trì tự do của hai nền Đệ nhất và Đệ nhị Cộng Hòa, sự  sụp đổ 30 tháng 4 và cuộc đấu tranh giữ nước tiếp tục tại hải ngoại. Chương 3, Thời Dựng Nước, là phần chính của tác phẩm gồm 102 trang, và sau cùng là Chương 4, Khúc Hoan Ca. Đọc xong Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt, nhất là phần Dựng Nước tôi có cảm tưởng mình vừa tìm được một cái gì đang đi tìm. Các tổ chức chính trị hải ngoại đều có chương trình xây dựng lại đất nước hoặc dưới những quan niệm chính trị được ghi trong từng bản cương lĩnh, hoặc qua các chương trình chi tiết sau khi nền dân chủ được tái thiết lập tại Việt Nam, và Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt đã sắp xếp lại một cách có hệ thống đường ngang lối dọc trong các bản cương lĩnh chính trị đó. Với Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt những người đấu tranh còn ôm ấp niềm tin nồng cháy vào tương lai của xứ sở như có được một cẩm nang kiến thiết trong tay.

 

Cảm hứng nào đã giúp tác giả truyền trong tác phẩm sự nồng cháy hừng hực lửa? Thơ văn vốn có lửa của nó trong tứ thơ và trong ý thơ, nhưng hình như sự cuồng nhiệt của tình yêu quê hương mãnh liệt hơn cả tình yêu đã là động năng sáng tạo của tác giả làm cho những vần thơ của Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt đã vượt qua sự dùng dằng ràng buộc của thơ, của tư tưởng và triết học để đi thẳng vào trái tim của độc giả.

 

Tự giải tỏa khỏi những ràng buộc đó tác giả qua những vần thơ đã trình bày một chương trình dựng nước (chương 3) không thiếu sót một lĩnh vực nào. Trước hết là bài học chiến tranh, xây dựng con người, vấn đề chủ thuyết, lãnh đạo, sự vận hành của dân chủ, nhu cầu đoàn kết, vấn đề tôn giáo,  tổ chức kinh tế, giáo dục, y tế, văn hóa, và sự đóng góp của người Việt hải ngoại.

 

Bài học chiến tranh. Trong chiến tranh giữ nước tác giả căn dặn: hậu phương là chính. Trong nhà có yên ổn, lính ngoài trận mới hăng:

                        “Sẽ không ca khúc khải hoàn

                        Nếu hậu phương bất ổn

                        Hậu phương càng hoang mang

                        Chiến trường càng thương tổn” (trang 71)

Về xây dựng con người: cần phá bức rào dị biệt trường phái, cần biến cải tâm thức:

                        “Việc đầu tiên phải đồng tâm phá bỏ

                        ...............................................................

                        Do dị biệt giữa nhiều trường phái

                        Do tự hào về nơi đào tạo

                        .........................................................

                        Vì đất nước chỉ cần

                        Những con tim và khối óc

                        Những cánh tay hành động

                        Những tâm thức mở rộng

                        .........................................

                        Và cùng chung một niềm kiêu hãnh

                        Để làm tổ quốc vinh quang (trang 80)

 

Về chủ thuyết. Tác giả chủ trương không cần chủ thuyết và không thể nhân danh thế hệ tới để hy sinh thế hệ này. Hạnh phúc hiện tại của người dân là chính:

                        “Không thể có một chủ thuyết vĩ đại

                        Không thể có một chủ thuyết tuyệt vời

                        ......................................................

                        Khi thế giới không ngừng thay đổi (trang 81)

                        .......................................................

                        Không thể vì những viễn ảnh xa xôi

                        Mà hy sinh thế hệ này cho thế hệ tới

                        Không thể nhân danh

                        Bất cứ điều gì cho tương lai nhân loại

                        Để ra tay tay hủy diệt kiếp người

                        ...............................................

                        Chỉ có một điều đáng nói

                        Là hạnh phúc con người (trang 82)

                        Mỗi người dân phải có một đời

                        Sống hạnh phúc và no cơm ấm áo

                        Không lo âu và hồn đầy sáng tạo

                        ............................................

                        Khi xây dựng cuộc đời

                        Cho con người Việt Nam

                        Xin đừng biến cá nhân

                        Thành người máy người gỗ

                        Khi góp gió bốn phương

                        Xin đừng biến quê hương

                        Thành một hình hài vá víu (trang 83)

 

Về lãnh tụ: Đừng chờ để suy tôn. Người lãnh đạo sẽ xuất hiện qua tài điều hợp chỉ huy trong sinh hoạt dân chủ đa nguyên. Chính yếu là người biết khai dụng mọi khối óc và tài ba.

                        “Đừng trông chờ minh chủ

                        ...........................................

                        Thấu triệt hết mọi vấn đề nhân loại

                        ...........................................

                        Để một mình lèo lái chỉ huy

                        ..............................................

                        Phải cần nhiều khối óc góp lại

                        ................................................

                        Trong chiều hướng dân chủ đa nguyên (trang 85)

 

Về dân chủ. Tác giả nhấn mạnh một điểm độc đáo, là dân chủ tự nó không phải là chiếc đũa thần. Nhân danh dân chủ cũng có thể dẫn tới độc tài nếu không có đối lập chính trị.

                        “Dân chủ sẽ không còn là tuyệt hảo

                        Dù hôm nay đang ở đỉnh cao

                        Dân chủ vẫn chưa vào quỹ đạo

                        Tạo quân bình cho xã hội loài người (trang 94)

                        ............................................

                        Khi bị lạm dụng tối đa

                        Dân chủ sẽ là một trở ngại (trang 94)

                        ........................................

                        Cần ý thức rõ ràng

                        Dân chủ và chức năng đối lập

                        Đối lập không phải cố chấp

                        Không đứng riêng

                        Làm một khối nội thù

                        Không đấu tranh

                        Vì quyền lợi riêng tư (trang 95)

                        ............................................

                        Dân chủ mạnh ở nguyên tắc phân quyền

                        Và nguyên tắc luân phiên lãnh đạo (trang 96)

 

Vấn đề đoàn kết. Đoàn kết nếu không phát sinh từ ý chí hợp quần, chấp nhận tuân hành một luật lệ chung để hành động thì chỉ là một danh từ suông:

                        “Đoàn kết không là danh xưng

                        là khẩu hiệu, là bích chương kêu gọi

                        .................................................

                        Đoàn kết tự trong tim là điều mong mỏi (trang 98)

                        ...........................................

                        Là kết hợp của một khối người

                        Để hoàn thành mục tiêu công tác (trang 99)

                        ...............................................

                        Là tuyệt đối tuân luật lệ chung

                        ...............................................

                        Cùng ý thức và cùng hành động

                        Cùng trách nhiệm và cùng quyền lợi (trang 100)

 

Chính sách tôn giáo: Bình đẳng mọi tôn giáo là chìa khóa

                        Trên một mảnh đất có nhiều đức tin

                        Đang chi phối từng khối dân trong nước

                        Nguyên tắc bình đẳng là điều tiên quyết

                        Vô kỳ thị là sách lược giải hòa (trang 102)

 

Chính sách kinh tế: tác giả chủ trương hội nhập với nền kinh tế toàn cầu, đào tạo kinh tế gia, khai thác tài nguyên, mở mang giao thông (hai xa lộ bắc nam, một  theo ven biển, một dọc Trường Sơn, nối với nhau bằng những xa lộ băng ngang nối kết thị thành, miền cao với vùng biển) khuếch trương du lịch, sản xuất là chính. Nhưng trên tất cả là một nền kinh tế tự túc với một nền canh nông cơ giới hóa.

                        Khi nói đến vấn đề kinh tế

                        Phải đề cập đến hai điều quan hệ

                        Phần tài nguyên và phần trí tuệ

                        Cần trí tuệ để khai thác tài nguyên

                        Để quản trị, để điều nghiên sách lược (trang 106)

                        .......................................................

                        Phải xây dựng một nơi làm điểm tựa

                        Đặt trọng tâm vào kinh tế tự túc (trang 109)

                        ...............................................

                        Phải cơ khí hóa hoàn toàn nông nghiệp

                        Với cơ khí hóa, chỉ cần 5% dân số

                        Làm nghề nông đủ nuôi sống quốc gia (trang 109)

                        ...................................................

                        Tự túc không có nghĩa thu mình

                        Hay đóng cửa với cộng đồng thế giới (trang 111)

                        ........................................................

                        Tận dụng những tài nguyên sẵn có

                        Áp dụng những tiến bộ kỹ thuật

                        Để phát triển ngành kinh tế sản xuất (trang 112)                                                                  ........................................................

                        Khi áp dụng kinh tế mậu dịch

                        Phải khôn ngoan trong việc trao đổi

                        Không bán đi hàng tấn quặng mỏ

                        Để đổi lấy cái búa cái kềm (trang 113)

                        ..........................................................

                        Một địa hạt hãy đang còn mới

                        ................................................

                        Phát huy ngành kinh tế truyền thông

                        Biến đô thị thành trung tâm mãi dịch

                        Phát triển mạnh mọi ngành du lịch (trang 115)

                        ....................................................

                        Hãy dựng thêm nhà thêm cửa

                        Thêm nhiều thành phố

                        Trên những đồi xanh

                        Cao nguyên đất đỏ

                        ....................................

                        Không chỉ có một Lâm Viên

                        mà có trăm nghìn Đà Lạt (trang 117)

                        ................................................

                        Hãy mở thêm đường sá

                        .............................................

                        Nối dài mãi dặm ngàn xa lộ

                        ............................................

                        Dọc Trường Sơn, đường bộ Bắc Nam

                        Những xa lộ xuyên ngang

                        Nối cao nguyên đồng bằng duyên hải (trang 117)

 

Chính sách giáo dục: giáo dục nhắm thực dụng không từ chương. Học để làm, để phát minh sáng tạo, không học vì chuộng bằng cấp. Phải cộng đồng hóa giáo dục nhất là giáo dục đại học. Dành chương trình du học cho nhân tài.

                        Chú trọng đến vấn đề thực dụng

                        Không phí phạm những gắng công đèn sách

                        Để ra đời không biết phải làm gì (trang 120)

                        ......................................................

                        Đại học phải là nơi phát triển

                        Những chương trình nghiên cứu phát minh

                        Những chương trình không cần đồ sộ

                        Ngoài tầm tay của một quốc gia nhỏ bé

                        Mà là những chương trình đa hiệu đa năng (trang 121)

                        ..............................................

                        Tùy nhu cầu địa phương Đại học được xây dựng

                        Dùng mô thức những Đại học cộng đồng

                        Mở rộng cửa cho mọi tầng lớp nhân dân (trang 122)

                        .................................................

                        Các cấp Trung tiểu học phải cần canh tân

                        Mất thì giờ vì học trình trì chậm (trang 123)

                        .........................................

                        Giáo dục phải đồng đều phát triển

                        Từ thành thị cho đến thôn quê (trang 124)

                        .........................................

                        Phải tận dụng truyền thông điện toán

                        Đến các miền hẻo lánh xa xôi (trang 124)

                        ...............................................

                        Không độc quyền du học cho mỗi ai

                        Chỉ dành cho những nhân tài lỗi lạc

                        Có lý tưởng và niềm tin vững chắc

                        Hẹn ngày về ngay từ buổi lên đường (trang 126)

 

Về y tế: Ưu tiên y khoa phòng ngừa. Cần chương trình chống bệnh tật trước khi lo chuyện sống lâu. Chương trình thực dụng để huấn luyện nhân viên y tế. Mang y tế về nông thôn. Chú trọng Đông y.

                        Chống bệnh tật là quan trọng hàng đầu

                        Khi cuộc sống trở nên sang giàu

                        Sống khỏe sống lâu là điều nghĩ tới (trang 131)

                        .......................................................

                        Giáo dục y tế phải sớm thực hiện

                        Giúp người dân thấu hiểu tận tường

                        Những kiến thức y khoa thông thường

                        Để tự tránh tai ương bệnh tật (trang 134)

                        ...............................................

                        Đem y tế đến tạn miền thôn dã

                        Bằng kế sách đãi ngộ chuyên viên (trang 136)

                        ..............................................

                        Trong sứ mạng tiên phong

                        Cần phát huy tinh thần khai phóng

                        Theo chân người nhưng không trói buộc

                        ............................................

                        Đóng góp những bông hoa

                        Vào khu vườn y khoa nhân loại

                        Đào tạo nhân tài

                        Hiển dương y đạo (trang 139)

                        ................................................

                        Y học Đông phương

                        Một thời ngự trị

                        Còn ẩn tàng nhiều tuyệt kỷ vô song (trang 141)

 

Về văn hóa: bảo tồn văn hóa là viên gạch góc trong toàn bộ chương trình xây dựng quốc gia.

                        Văn hiến là giá trị tinh thần

                        Văn hóa là nét hồn dân tộc

                        Cần bảo trọng và đừng đánh mất (trang 144)

                        .........................................

                        Phải dựng lại

                        Nền văn minh Lạc Việt (trang 147)

                        .........................................

                        Phải dựng lại

                        Những nét huy hoàng tuyệt tác

                        Rực rỡ gấm hoa văn hóa Phú xuân

                        Cung điện nguy nga đền đài lăng tẩm

                        Đứng ngang hàng thế giới kỳ quan (trang 147)

                        .......................................................

                        Phải dựng lại

                        Những nét sống động

                        Của đồng bằng bát ngát Cửu Long (trang 149)

Vai trò người Việt hải ngoại:

“Một khối người chọn bước tha phương

                        Như con đường xuất dương du học

                        Đang thu góp tinh hoa nhân loại

                        Chờ ngày về xây dựng lại quê hương trang (trang 162)

Và tác giả căn dặn trước:

Người Việt hải ngoại

                        Trở về từ chốn xa ngàn dặm

                        Cũng cần sửa soạn lại hành trang

                        Cần biết sẽ mang gì về quê hương

                        Từ các đô thị phố phường

                        Của các quốc gia hùng cường trên thế giới

                        Nhưng không phải là tất cả

                        Không phải là cuộc sống xa hoa

                        Cuộc sống mù lòa vì vật chất (trang 158)

 

Qua những vần thơ trong sáng, mạch lạc như văn xuôi tác giả đã trình bày một kế hoạch hưng quốc gom góp được cái tinh túy nhất trong cương lĩnh của các tổ chức chính trị.

 

Dùng thi ca để diễn đạt tư tưởng, nhất là tư tưởng chính trị, đòi hỏi hai đặc tính: thấu triệt vấn đề trình bày và nắm vững chữ nghĩa. Tác giả đã vượt lên những khó khăn này và đã thành công thu gọn trong 2,095 câu thơ một tập sử Việt Nam từ  thời lập quốc, qua những cuộc đấu tranh để bảo toàn cá tính dân tộc Việt và sau cùng là một kế hoạch hưng quốc giá trị. Tác giả có biệt tài dùng thi ca diễn tả những tư tưởng một cách súc tích và cô đọng. Hình như mỗi chữ, mỗi ý đều được tác giả thận trọng cân nhắc.

                        Mẹ Việt Nam ơi!

                        Những đứa con của mẹ

                        Từ khắp nơi trên thế giới

                        Đang trở về dưng lại quê hương (trang 60)

Ta như nghe tiếng bước chân của từng đoàn người đang rầm rập bước.

            Hoặc:

                        Tổ quốc không chỉ là núi là sông

                        mà là mãnh đất trong lòng

                        Mang theo đến tận cùng cuộc sống (trang 57)

 

Ôi  mãnh đất trong lòng , làm sao dứt ra được!

 

Sự đơn giản của lời thơ và sự súc tích của tư tưởng cho thấy tác giả đã trăn trở nhiều trước khi biến thành lời trên giấy.

 

Vấn nạn của Việt Nam hôm nay là chủ nghĩa và chính quyền cộng sản, và tư tưởng của thi phẩm Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt là tư tưởng chống chủ nghĩa cộng sản, nhưng tác giả không chống vì hận thù, vì chủ trương của thi phẩm là

“Sẽ xóa! Sẽ xóa tất cả!

Những cách xa, dối trá, hoài nghi

Những tị hiềm, thù hận, sân si

Và quá khứ đau buồn

Không còn khơi tuôn sầu hận (trang 158)

 

Hơn nữa đối với tác giả chuyện cộng sản không còn gì để phê phán:

                        “Một chủ thuyết

                        Chỉ tuyệt vời đểå làm cộng sản

                        Nhưng triệt tiêu quyền căn bản làm người (trang 31)

 

tuyệt vời như thế nào sự sụp đổ của Liên bang Xô viết đã chứng tỏ.

 

Một chế độ như thế sẽ phải sụp đổ.Và khúc hoan ca có ngày chúng ta cùng hát:

                        “Tin vui về cuồn cuộn Cửu Long (trang 170)

                        .....................................................

                        Tin vui về

                        Thắm lại Biển đông (trang 171)

                        ....................................................

                        Tin vui về

                        Trường sơn bồi hồi xúc động (trang 171)

                        ......................................................

                        Phục hồi mạch sống non sông (trang 171)

                        ...................................................

                        Tin vui về

                        Từng đoàn người lũ lượt

                        Kéo nhau đi thăm lại thành xưa

                        Kỳ đài cao dựng lại ngọn cờ

                        Bay phất phới giữa trời xuân tươi mới (trang 173)

                        ................................................

                        Tất cả! Tất cả!

                        Và chỉ một lần thôi

                        Rồi cùng nắm tay nhau

                        Hướng thẳng tương lai tiến tới (trang 174)

 

Và niềm tin sắt đá đó kết tinh nơi tác giả qua quá trình Mở Nước cam go và Giũ Nước oai hùng của dân tộc mà tác giả trình bày trong phần đầu của tác phẩm.

            Mở nước:

                        “Từ Đông phương đẹp hơn huyền thoại

                        .................................................................

                        Dân tộc tôi đã dứng dậy chuyển mình

                        Bước chân đi xô ngàn bạt núi

                        ................................................................

                        Tiến thẳng về Nam

                        Thênh thang bờ cỏi

                        ................................................................

                        Vời vợi niềm tin (trang 11)

            Giữ nước:

                        “Dân nước tôi

                        Trai gái một lòng

                        Thề gìn giữ non sông gấm vóc (trang 27)

                        ..................................................

                        Mảnh đất thiêng

                        Từng hứng chịu cuồng phong

                        Của tham vọng của ý đồ đế quốc (trang 27)

                        .................................................

                        Hết giặc từ phương Bắc

                        Đến giặc từ phương Tây

                        Đế quốc, thực dân dẫm mạnh gót giày (trang 28)

Nhưng:

            “Sẽ không còn xa lắm

Ngày quang phục Việt Nam (trang 60)

..............................................

Mẹ Việt Nam ơi!

                        Những đứa con của mẹ

                        Từ khắp nơi trên thế giới

Đang trở về dựng quê hương (trang 60)

 

Với công phu tuyệt vời tác giả đã không tránh được một số khuyết điểm làm cho tác phẩm mất tính trường tồn với thời gian. Trong phần “Thời Giữ Nước” (trang 27 đến trang 60) tác giả ghi những biến chuyển lịch sử trong 30 năm qua với xúc động của người đang sống và chứng kiến lịch sử, và đã để cho quan điểm chính trị của mình chế ngự. Ghi lại lịch sử cần đứng xa ra để thấy cấu trúc của nó khác hơn là một mớ bòng bong của những trận đánh, những cuộc chạy loạn, những cuộc trấn áp, những tấm gương anh hùng. Cuộc chiến Việt Nam (1954-75) dưới nhãn quan lịch sử chỉ là sản phẩm của trận chiến tranh lạnh (1945-1989) trong đó ông Hồ Chí Minh, ông Ngô Đình Diệm và ông Nguyễn Văn Thiệu chỉ là nạn nhân như cả dân tộc Việt Nam là nạn nhân. Không ông nào đáng khen cả, vì không ông nào chiến đấu cho vinh quang của dân tộc như cuộc chiến đấu của quân dân đời Trần.

 

Tác giả đặt nhiều hy vọng vào khối người Việt hải ngoại trong công tác giữ nước hậu 1975:

                        “Giữa tan tác điêu linh

                        Người Việt hải ngoại xếp thành đội ngũ

                        Trên khắp địa cầu

                        Trong mọi thành phố

                        Giữ trong tay lá cờ vàng ba sọc đỏ (trang 58)

 

Nhưng đây là một hy vọng có nhiều bất trắc. Khả năng của người Việt hải ngoại  vô biên, thế nhưng sau 26 năm chúng ta chưa tạo thành một sức mạnh một tiếng nói chung để tạo một áp lực chính trị nào đó lên đảng cộng sản Việt Nam. Người Do Thái đã làm được, người Trung Hoa làm được, nhưng tại sao chúng ta không làm được?

 

Qua tác phẩm thi ca Thiên Hùng Ca Dân Tộc Việt tác giả chưa đặt câu hỏi này, và do đó không hiến cho độc giả một giải pháp.

           

Trần Bình Nam

Binhnam@aol.com

http://www.vnet.org/tbn

 

 

 


Trần Bình Nam

http://www.vnet.org/tbn